Friday, May 6, 2011

MIA GERALD FRANCIS KINSMAN

MIA GERALD FRANCIS KINSMAN

        Trong tháng Giêng năm 1967, thiếu tá Leary, chỉ huy trưởng B-43 Lực Lượng Đặc Biệt, cùng với đại úy Harry Purdy đại đội trưởng, được thuyên chuyển đến B-43 LLĐB. Nhiệm vụ của bộ chỉ huy B-43 huấn luyện, cố vấn trung đội trinh sát người Miên (Khmer), thuộc đại đội 2, tiểu đoàn 1 (sau đó là tiểu đoàn 6) Xung Kích, Tiếp Ứng Mike Force. Bộ chỉ huy B-43 đóng trong trại LLĐB Chi Lăng, trong tỉnh Châu Đốc dưới vùng 4 chiến thuật. Bộ chỉ huy B-43 còn có thêm các quân nhân LLĐB/HK: trung úy James F. Kinsman, trung úy James J. McCarty, trung sĩ James A. Harwood, và trung sĩ Stamper.
        Trại LLĐB Chi Lăng nằm trong khu vực gần biên giới Việt-Miên rất nguy hiểm. Vì sự hiện diện của đơn vị cấp lớn của địch, nên các buổi thực tập gần như các trận đánh thật giữa lính Miên và quân chủ lực VC trong vùng. Mặc dầu LLĐB/HK rất tin tưởng nơi sự chiến đấu của người Miên, nhưng họ vẫn chưa có đủ kinh nghiệm. Vấn đề trở nên “bết” hơn vì sự rắc rối giữa binh sĩ Việt Nam và Miên.
        Ngày 15 tháng Giêng năm 1971, trung úy Kinsman, huấn luyện viên chiến thuật, trung úy McCarty, và trung sĩ Harwood đi theo trung đội trinh sát 24 người Khmer thực tập hành quân trên núi Tà Béc. Trên bản đồ, ngọn núi này có tên “đồi 282” (cao độ), ngọn núi nhỏ (thấp) nhất trong số những ngọn núi ở gần sát bên nhau, gần tỉnh lộ 55, cách biên giới Việt-Miên 2 dặm,
        Sau khi thực tập xong, họ ngồi đợi tiểu đoàn 8 Bộ Binh Khmer đến bàn giao khu vực. Trung đội trinh sát bắt đầu di chuyển vào đám rừng tre rậm rạp nới hướng tây ngọn núi. Trung sĩ Harwood đi theo toán quân đi đầu dẫn đường, trung úy Kinsman đi trong khoảng giữa và trung úy McCarty đi ở đoạn cuối. Khi di chuyển xuống dưới chân núi, binh sĩ Khmer lục soát những tảng đá lớn, tìm kiếm dấu vết của địch.
        Bất ngờ tiếng súng địch nổ vang dội, trung sĩ Harwood nằm xuống đất báo cáo cho trung úy Kinsman, rồi bò lên vị trí người binh sĩ dẫn đường. Harwood báo cáo chưa nhìn thấy gì, rồi sau đó mất liên lạc trên máy truyền tin, trung úy Kinsman gọi lớn tên Harwood nhưng không có tiếng trả lời.
        Trong loạt đạn đầu tiên, người lính mang máy truyền tin cho trung úy McCarty trúng đạn bị thương nơi chân. Anh ta hốt hoảng gọi trung sĩ Stamper, lúc đó đang cùng với một trung đội ở dưới chân núi. Thiếu tá Leary bay trên trực thăng chỉ huy, nghe những lời đối thoại dưới đất, ông ta gọi về trại LLĐB Chi Lăng, yêu cầu thiếu tá Hóa trưởng trại LLĐB Chi Lăng đưa quân lên tiếp viện (A-432, chuyển giao ngày 31/10/1970, TĐ85/BĐQ/BP), nhưng ông ta từ chối lấy lý do, đơn vị đang bận.
        Trong khi đó, trận tấn công bất ngờ của VC vẫn tiếp tục. Trung úy McCarty di chuyển lện vị trí trung úy Kinsman. Qua khe hở giữa những bụi tre, anh ta trông thấy Kinsman đang đứng chỉ huy, ra lệnh cho các binh sĩ Khmer vào vị trí chiến đấu. Khi lên đến nơi, McCarty trông thấy trung úy Kinsman nằm ngửa trên mặt đất, giữa vũng máu, bị trúng đạn vào bụng, xuyên qua lưng. Trong khi McCarty đang băng vết thương cho Kinsman, một viên đạn của địch trúng khẩu súng làm hư hại, rồi một viên khác trúng anh ta, bị thương.
        Đạn nổ xung quanh vị trí trung đội trinh sát Khmer, mỗi lúc một nhiều hơn, McCarty kéo Kinsman vào dưới một gốc cây. Rồi trung đội Khmer tan hàng, các binh sĩ người Miên chưa bị trúng đạn bỏ chạy, địch quân tràn vào vị trí trung đội. Lúc đó, trung úy McCarty bắt buộc phải chui vào một bụi rậm gần đó, nằm im.
        Sau khi bị thiếu tá Hóa từ chối, gửi quân tiếp viện, thiếu tá Leary gọi khẩn cấp đến sư đoàn 9 Bộ Binh. Khi tiểu đoàn Bộ Binh thuộc sư đoàn 9 đến nơi, địch quân đã thu dọn chiến trường, rút lui qua biên giới Việt Miên.
        Trung đội trinh sát Khmer tập họp lại, xin trực thăng tản thương, nhưng không thấy hai quân nhân LLĐB/Hoa Kỳ. Trung úy McCarty báo cáo không trông thấy trung sĩ Harwood, và trung úy Gerald Kinsman đã bị thương nặng nơi bụng trước khi địch quân tràn ngập. Lính bộ binh được lệnh lục soát núi Tà Béc và khu vực xung quanh. Đồng thời phi cơ quan sát được điều động lên bao vùng, tìm dấu vết hai quân nhân Hoa Kỳ.
        Cả hai cuộc tìm kiếm trên mặt đất cũng như không thám không thành công. Cũng không thấy hai nấm mồ trên đường rút quân của địch qua đất Miên. Khi cuộc tìm kiếm chấm dứt, trung sĩ Harwood được báo cáo “Mất Tích”, trung úy Kinsman “Tử Trận, Không Lấy Được Xác”.
        Đến tháng Tám năm 1974, một thường dân Việt Nam, được biết qua một người khác. VC phục kích một đơn vị chính quyền VNCH, giết chết một người Hoa Kỳ, bắt sống một người Hoa Kỳ khác, sau đó giết luôn người kia, chôn chung trong một nấm mồ. Tuy nhiên ông ta không biết vị trí chôn hai người Hoa Kỳ. Giới chức Hoa Kỳ sợ rằng, ông ta nhầm với những chuyện khác.
        Cuộc chiến tranh đã kết thúc, phải trả thân xác, tất cả những gì còn lại của hai quân nhân Hoa Kỳ, trung sĩ James A. Harwood và trung úy Gerald Kinsman về cho gia đình nạn nhân.

Dallas, Texas 
vđh   

No comments:

Post a Comment