Wednesday, May 18, 2011

Về Miền Đất Hứa Phần 2 / The Promised Land Section 2


NGÀY 4 THÁNG 5, 1945.
        “B ơi! M ơi! Chiến tranh đã kết thúc! Đã hết chiến tranh!”. Nhng k chiến thng đã tiến vào gii phóng Đan Mch khi bàn tay Quc Xã. Quân đi Hoa Kỳ, Anh và lc lượng Đan Mch T Do vào đến thành ph. Tun l kế tiếp là tun l mng chiến thng, tun l đ tr thù nhng người làm tay sai cho quân thù. Vua Christian đc din văn trong quc hi Đan Mch, ging ông ta đy hãnh din, thnh thong đt quãng vì xúc đng.
        Đi vi gia đình ông bà Aage, Meta Hansen, tun l mng chiến thng s tiếp ni bng nhng ngày bun bã. By năm trước đây, ông bà đã cu mt đa bé gái khi bàn tay t thn. Hai v chng tt bng nuôi nng, thương yêu đa bé gái như con rut. Karen đã biến thành mt thiếu n 16 tui, tóc vàng xinh đp, tính tình rt d thương, ai cũng mến.
        C hai v chng ông bà Hansen đu không mun mt đi đưá con gái duy nht ca h. Đó là mt s phn đu ca ni tâm, ca đo đc, và ca tình thương. Cui cùng, sau ba cơm chiu, ông Aage đng dy nói vi Karen, ging nói rt nh và bun “Karen. Chúng ta phi đi tìm cha m rut ca con. Đó là điu nên làm…”. Không nói được gì thêm, ông ta bước vi ra khi phòng.
        Karen hiu ông B nuôi mun răn dy điu gì, nàng quay qua nhìn bà M nuôi Meta đang ngi lau nước mt. Karen tht lên “Con thướng B M” ri vt chy tr v phòng lên giường nm khóc. Nàng gin hn mình đã đem ni bun đến cho gia đình ông bà Hansen mà đã cho nàng tt c tình yêu thương.
        Nhng tun l sau, Aage, Meta Hansen đưa Karen đến các cơ quan Hng Thp T, các văn phòng đnh cư người t nn hi thăm tin tc, tìm kiếm gia đình giáo sư Clements. Mt tun trôi qua, ri mt tháng, ri mt năm cũng chng có tin tc gì v cha m rut ca Karen. Mt bui ti, Karen thưa vi ông bà cha m nuôi rng nàng mun đích thân đi đến các tri đnh cư tìm gia đình. Ông bà Hansen, khuyến khích nàng c đi tìm, và mun tr v nhà lúc nào cũng được “Đây cũng là căn nhà ca con, B M s cu nguyn cho con”. Karen khóc tht nhiu cho ông bà Hansen hơn là cho bn thân mình, ha s viết thư thường xuyên. T đó, thân phn nàng cun theo giòng đi.
        Ít lâu sau, Karen nhn được bc thư t ông bà Hansen, h đã nhn được tin do t chc tìm kiếm người t nn gi đến. Karen được biết cha m rut mình b chia cách, s phn ca bà Miriam Clements cùng hai bé trai không được rõ, riêng giáo sư Johann Clements vn còn sng. Ông bà cha m nuôi Hansen c tìm cách liên lc vi giáo sư Clements, nhưng ông ta li biến mt.
        Cha mình vn còn sng, như vy Karen cũng không ung công đi tìm, nàng thiếu n tr thêm can đm tiếp tc tìm kiếm gia đình. Karen băn khoăn, ti sao tri t nn La Ciotat được tài tr bng tin ca người Do Thái Hoa Kỳ. Nàng hi người bn Galil, và được tr li “Ch nghiã Zionism (Quc Gia cc đoan Do Thái) là người th nht xin tin người th hai, đ cho người th ba đ gi người th tư v Palestine”. “Hay quá!”. Karen lên tiếng khen ngi, và bt đu hc thêm tiếng Hebrew và nhng phong tc truyn thng ca người Do Thái.
        Đ đem lu người Do Thái v Palestine, t chc bí mt Mossad gài đip viên vào trong tt c nhng hi cng bên Âu châu. Dùng tin người Do Thái Hoa Kỳ tài tr, h mua nhng chiếc tu cũ, sa cha li đưa lu người Do Thái sng sót trên lc đi Âu châu v Palestine. Người Ăng Lê lúc đó đang cai tr vùng Trung Đông ra lnh cho hi quân ngăn cn, và đip viên trong các toà đi s, văn phòng s quán chng li Mossad.
        Được tin cha mình vn còn sng, Karen cũng mun v Palestine vì lúc đó phong trào đưa người Do Thái v Palestine đang ln mnh, nàng hy vng s gp li người cha thương yêu đó. Mc du lúc đó mi mười sáu tui, Karen gia nhp đoàn quân bí mt Palmach. H t chc sinh hot, đt la tri hàng đêm, và Karen được các bn k li nhng huyn thoi v dân tc, cũng như vùng sa mc cn ci Palestine mà người Do Thái tin rng đó là vùng đt ca mt ong và sa.
        Tháng Tư năm 1946, sau khi Karen đã ri Đan Mch được chín tháng. Galil đến báo tin.
-              Mt chiếc tu ca Aliyah Bet (Mossad) s đến trong vòng vài ngày na. Cô cùng nhóm ca cô s đi trên chuyến tu đó. (nhng nhóm Palmach được phân phi đi theo tu đ bo v cũng như đ làm vic, chăm sóc tr em, bnh tt, v.v…).
-              Tên chiếc tu đó là gì? Karen mng r hi.
-              Ngôi Sao David. Galil tr li vn tt.
        Tình báo Anh đã báo đng cho quân đi, sp xa có mt v trn tri quy mô. H gia tăng kim soát và t chc nhng toán quân đi tun ngày đêm đ ngăn cn, canh gác tri t nn La Ciotat. Mt ngàn sáu trăm người Do Thái, trong đó có nhóm Palmach ca Karen trn ra khi tri đến mt đi đim tp trung ngoài bãi bin. Khu này đã được móc ni vi quân đi Pháp làm thành phn an ninh, ngăn cn không cho binh sĩ Ăng Lê vào.
        Nhng chiếc xung cao su chy ti chy lui như đoàn convoy, chuyên ch người t nn sut đêm đưa h ra tu ln đu ngoài khơi. Ra đến chiếc đu ln do thy th đoàn người Hoa Kỳ lái. Mi người lên tu được các chiến sĩ Palmach nhanh chóng phát cho phn lương khô, chai nước lc và đưa vào ch ngi.
        Đám tr em được ưu tiên lên trước và được xếp trong khu riêng trên tu. Đây là nhim v ca Karen, nhiu đa đã ng say vì mt, vài em khóc, nhưng Karen nhanh chóng bế lên, ru chúng đi ng. Nàng thiếu n 16 tui va đóng vai người ch c, người m ca đám tr em m côi. Mt anh chàng thy th Hoa Kỳ tên Bill ln li, lên tiếng hi Karen.
-              Ê nh… cô nói được tiếng Anh không?
-              D được.
-              Ai là người trông nom khu tr con này?
-              Tôi là người trông coi các em. Tôi s cám ơn ông nói nh li, tôi đã kh tâm cho các em đi ng.
-              Tôi mun nói ln thì sao. Tôi là thuyn trưởng chiếc tu này. Cô không ln hơn nhiu đa tr khác.
-              Nếu ông điu khin con tu được như tôi trông nom khu này, mình s đến Palestine vào sáng mai.
        V thuyn trưởng đưa tay lên gãi chòm râu, mm cười.
-              Cô gii lm. Cn gì c lên trên bong tu kiếm tôi. Tôi s giúp cho.
-              Cám ơn thuyn trưởng.
-              Không sao. C gi tôi là Bill, mình cùng chung giòng máu.
        Mossad đã thng keo đu, chiếc tu ra khơi hướng v Palestine, như trong thánh kinh đưa dân Do Thái tr v vùng đt ca mt ong và sa. Con tu mong manh cha 1600 người t nn chao qua, chao li gia bin khơi. Nhiu vn đ bt đu xut hin, v sinh, cht chi, ngp th, nhiu người say sóng mt tái xanh. Karen cùng vi các chiến sĩ Palmach chy ti chy lui, phát chanh, xoa bóp cho nhng người yếu đui b nôn ma. Nhiu khi phi lau chùi sàn tu đ gi v sinh và tránh mùi hôi.
        Karen ca hát, k chuyn vui cho tr em đ chúng quên đi chuyến hi hành gian nan. Mi chuyn êm xuôi, nhưng đến trưa, dưới sc nóng thiêu đt ca mt tri, tình hình tr nên bết. Đàn ông ci trn mc qun đùi, đàn bà con gái ch còn mc nt ngc, người nào cũng ướt đm m hôi. Không khí trong hm tu tr nên ngt ngt khó th, nhng người xu được đưa lên trên bong tu ngi, h ch được quyn ngi vì không đ ch nm.
        Lúc này, tr em tr nên vn đ nan gii. Trên tu có ba bác sĩ và bn y tá làm vic không ngt. Nhiu đưá tr, đã gy gò thiếu dinh dưỡng, mt trng bch, mt l đ, v bác sĩ ra lnh “Đ thc ăn vào cho các em”. Karen làm theo, va khuyến khích va đe do, đưa thc ăn vào mm nhng đa tr. Khi mt tri ln, không khí tr nên d chu, Karen bt đu đem tr con ra tm, đa nào cũng nhp nhúa, hôi hám.
        Karen thiếp đi trong gic ng chp chn. Sáng hm sau, mt chiếc máy bay Ăng Lê bay ngang qua làm mi người hong ht.
-              Máy bay th bom Lancaster ca người Anh! Tiếng loa phóng thanh vang lên.
-              Mi người tr v ch và gi im lng.
        Bn tr con hong s khóc um xùm làm Karen phi d, tp cho chúng hát. Đến trưa, tun dương hm HMS Defiance ca hi quân Anh xut hin cui chân tri đui theo chiếc tu già nua Ngôi Sao David. Theo lut chơi, ván c đã chm dt. Khi chiếc tu ca Mossad vào đến cng Palestine s được binh lính Anh chào đón, dn đ tr v và đưa qua đo Cyprus.
        Chán nn, đêm đó Karen đang ng. Đúng gia đêm, mt bàn tay Palmach đp nh vào vai nàng. “Karen. Dy đi theo tôi lên phòng lái”. Trong đó đã có mt thuyn trưởng Bill Fry và các chiến sĩ Palmach. Vn ging nói ln, Bill Fry lên tiếng.
-              Mi người có mt đy đ chưa?
-              Đy đ.
-              Lng nghe đây. Tôi đã bàn vi người ch huy toán Palmach và thy th đoàn, đi đến quyết đnh. Mình s m thêm máy ph tăng tc đ lên 15 knots, và s không vào hi cng Palestine. Sau đó i vào bi bin nơi phiá nam Caesarea.
-              Thế còn chiếc tun dương hm?
-              Nó không dám vào gn b, s mc cn.
-              Thế còn bn lính Ăng Lê Palestine?
-              Mình đã liên lc vi quân Palmach trên b. H s tìm cách cm chân binh lính Anh.
Mi người đu hng khi, th ra nh nhõm. Bill lên tiếng.
-              Có câu hi nào không? Chúc các bn gp may. Thượng Đế s che ch cho các bn.
        Nhng cơn gió thi qua hi cng b hoang Caesarea Palestine. Ch còn li đng hoang tàn, nhng b tường nt n, rêu phong. Hi cng này đã được x dng khong 400 năm trước Thiên Chuá. Trong vòng năm thế k, Caesarea được vua Herod xây dng trong vinh d ca Caesar, đã tng là th ph ca đế quc La Mã trong vùng Palestine.
        Nơi đây cũng đã tng ni lon chng li La Mã. Người La Mã thng tay đàn áp giết chết 20 ngàn người Hebrew (Do Thái), trong đó có giáo sĩ Akiva, người cùng vi Bar Kochba hô hào dân chúng ni dy. C hai được phong Thánh T Đo. Giòng sông Cá Su (Crocodile) vn còn chy ra bin như ngàn xưa, nơi đó Akiva đã b lt da sng.
        Cách ch hoang tàn đ nát là làng đánh cá Do Thái Sdot Yam (Nhng Cánh Đng ca Bin C). Đêm đó không mt ngư dân nào cũng như bà v ng được. Hai trăm dân làng cùng vi hai trăm chiến sĩ Palmach hướng mt ra màn tri đen nơi bin khơi.
        Mt tia sáng phát ra t trên ngn tháp c Drusus loé lên làm mi người nín th ch đi. Thuyn trưởng Bill Fry, nghiến răng lèo lái con tu qua nhng tng đá ngm. Mt ha châu được bn tung lên bu tri, như chúc mng, chm dt cuc hành trình. Chiếc tu i vào bãi bin, dân t nn trên tu nhanh chóng nhy xung bin chy vào b. Lp tc dân làng cùng các chiến sĩ Palmach ri ch trú n trên b chy ùa ra b bin đón người t nn.
        Nhiu người b sóng đánh ngã lên ngã xung, được nâng lên lôi vào b cùng vi tiếng ra lnh.
-              Nhanh lên, nhanh lên.
-              Vt b b qun áo ướt đi, mc b qun áo này vào ri di chuyn nhanh theo chúng tôi.
-              Không được hút thuc lá. M đèn pin. C đi theo người hướng dn.
        Trên chiếc tu mc cn, Karen bế tng đưá bé đưa xung cho các chiến sĩ Palmach đem vào b. Nàng làm không kp th gia nhng tiếng thúc dc “Nhanh lên, nhanh lên”. Nhiu người t nn lên đến b, đnh quỳ xung hôn mt đt, nhng bàn tay Palmach kéo đng dy.
-              Lúc khác. Đi theo người hướng đo, Nhanh lên.
        Cách nơi i bãi, mt đơn v Palmach khác m mt nhng trn tn công các nhà kho ca quân đi Anh nơi phiá nam hi cng Haifa, nhm đánh lc hướng đch quân, câu gi cho chuyến i bãi.
        Gn mt tiếng đng h sau, chuyến i bãi hoàn tt. Các chiến sĩ Palmach làm vic nhanh chóng, mt s được đưa vào du trong làng đánh cá, mt s được đưa lên xe vn ti ch biến đi mt.
        Karen là mt trong nhng người cui cùng ri tu. Nàng bơi vào b, leo lên mt tng đá ri b sóng đánh ra ngoài khơi tr li. Đến khi bơi tr li, gn kit sc, chân nàng chm đt và bt đu đi vào b. Trên b khong 20 b kakhi vàng lính Ăng Lê đi sn. H túm ly Karen, nàng la hét, giy du “Buông tôi ra. Buông tôi ra”. Thêm hai người lính khác vào tr lc, b tay Karen ra đng sau, nàng “đp” vào tay mt ông, và ăn mt cái dùi cui bt tnh.
        Lúc Karen tnh dy, đu vn còn choáng váng, trước mt là thuyn trưởng Bill Fry đang n n cười. Karen như sc nh ra, nàng thét lên “tr con” ri vt đng dy. Bill Fry ôm ly Karen. “Yên tâm, tr con thoát gn hết, nhng đưá còn li cũng đây”. Mng quá, c s còn tr em b b rơi nơi chiếc tu mc cn, nàng nhm mt li, ngã lưng xung chiếc ghế b.
-              Mình đang đâu?
-              Tri tm giam ca người Anh. Hơn mt na trn thoát, bn Ăng Lê ni gin bt b tùm lum, k c nhng người đánh cá th thit.

        Ngi lng nghe câu chuyn ca Karen my tiếng đng h. Kitty Freemont nm bàn tay Karen siết cht, lên tiếng nh nh hi.
-              Em có tin tc gì thêm v cha không?
-              Thưa không, đã my năm ri, k t khi La Ciotat.
-              Đã quá na đêm ri. Thôi em đi ngh đi. Cám ơn em.
-              Em cũng không dè thi gian qua nhanh như vy.
        Kitty bước ra khi lu, Ari vn còn đng sng sng như pho tượng, bước li. Chàng đưa cho Kitty điếu thuc lá, ri c hai lng l bước trên đường đi ra cng tri. Kitty quay li nói vi Ari.
-              Tôi s làm vic vi anh vi điu kin, cô em gái đó không đi trn, li đây vi tôi.
-              Đng ý.

V. DOV LANDAU.
        Kế hoch ca Ari được David đt tên là chiến dch Gideon bt đu. Trong tri t nn Caraolos, Dov Landau làm gi đ loi giy t, k c chng minh thư, lnh lc ca quân đi Anh. Sau đó được giao cho Kitty Freemont đem ra ngoài tri đưa cho Ari Ben Canaan. Đó là phn đu tiên ca kế hoch. Trong nhng ngày trước, khi đi thám thính quanh đo Cyprus, Ari khám phá ra tri cha đ tiếp vn cho quân đi Anh, trên đường Famagusta gn Caraolos.
        Vào ngày th Năm, đúng 8 gi sáng. Ari cùng vi 13 chiến sĩ Palmach trong quân phc, giy t quân đi Anh, lái xe vn ti quân đi vào căn c tiếp vn. Ari mang chng minh thư Đi Úy Caleb Moore đưa cho viên sĩ quan ch huy căn c mt danh sách nhng món hàng đ đem lên chiến hm SS Achan đang th neo trong hi cng Famagusta. Giy t gi mo quá hoàn ho, viên sĩ quan ch huy ch đc lướt qua, ông ta cũng quên không đc thánh kinh, Caleb là tên mt đip viên làm vic cho Moses, và Achan là mt tên trm đ quý giá trong thành ph c Jericho.
        Món hàng đu tiên gm 12 chiếc xe vn ti và 2 xe Jeep, ri t đó “phe ta” lái xe đi ly thêm nhng món hàng cn thiết cho chiếc Aphrodite/Exodus đ sc ch 300 tr em v Palestine. Ari cùng nhóm Palmach vn cn b quân phc Ăng Lê cho cú kế tiếp, khó khăn và nguy him hơn. Thy th đoàn gm nhng quân nhân Hoa Kỳ gc Do Thái đã phc v trong hi quân Hoa Kỳ trong trn Đ Nh Thế Chiến đã đến Famagusta. H phi bt ta ngay vào vic, sa sang li chiếc tu đ có th cha 300 tr em.
        Mi chuyn tiến hành êm xuôi đúng theo chương trình, bng mt hôm David báo cáo khn cp cho Ari rng, anh chàng Dov Landau bng dưng tr chng không chu làm giy t chuyn tri cho 300 tr em. Ari phi tìm ti Kitty “Cô em gái nh Karen ca bà may ra có th nói chuyn vi anh chàng Dov này”.
        Karen đng trong lp hc ngy trang cho ban ch huy Palmach trong tri t nn Caraolos. Nàng nhìn gin d anh chàng thiếu niên tr, tóc vàng, ri xn ti trước mt dí ngón tay ch vào chóp mũi Dov Landau.
-              Dov! Anh đi đâu và đã làm được nhng gì?
-              Đng nói to vi tôi như vy.
-              Tôi mun biết anh đã làm được nhng gì? Karen nói như ra lnh.
-              Tôi cho h biết rng tôi mun nói chuyn vi Ben Canaan.
-              Lý do ti sao?
-              Coi đng giy t này. Ben Ami (David) đưa cho tôi danh sách 300 tr em đ chuyn tri qua tri mi Larnaca. Ti nó không đi tri mi. Có mt chiếc tu Mossad b neo đâu đó đ đi Palestine.
-              Ri sao na! Anh đã biết, mình không nên đt câu hi v vic làm ca Mossad cũng như ca Palmach.
-              Ln này tôi hi. Tên mình (Dov, Karen) không có trong danh sách. Tôi không làm na nếu h không cho chúng ta đi.
-              H cũng có lý do ca h. Mình có nhim v ca mình trong tri Caraolos này.
-              Tôi không cn biết. H đã ha đưa tôi v Palestine, và tôi mun đi.
        Karen mun điên lên vì s cng đu ca anh chàng Dov Landau, nàng nhm mt li, nm cht hai tay c nén cơn gin xung.
-              Dov, Dov, Dov! Anh còn biết điu gì tt hơn không, ngoài s căm hn?
        Nói xong Karen quay ra ca, anh chàng Dov vi chy ra trước cn li.
-              Em li gin anh na ri hay sao?
-              Đúng. Tôi đang điên lên đây!
-              Em là người bn duy nht ca anh. Karen.
        Karen bước tr vào ngi xung ghế.
-              Anh ch mun v Palestine, gia nhp nhóm khng b đ giết người… Tôi cũng mun v Palestine, còn hơn c mng sng mình na… Cha tôi có l đang ch đi… Hy vng.
-              Cô tr v lu đi, đi tôi… Ben Canaan có l sp đến.
        Cánh ca lu trường hc li m rng, dáng dp cao ln ca Ari cùng Kitty Freemont bước vào. Như mi ln, Ari lên tiếng trước.
-              Có chuyn gì vy Dov? C nói cho tôi biết.
-              Chúng ta đã đng ý trước đây ông Ben Canaan. Tôi s không làm nhng giy t gi này, tr phi tôi được cho thêm tên tôi và Karen vào trong danh sách.
-              Dov. Không ai có kh năng như em. Chúng tôi cn c em ln Karen đây đ làm vic.
        Ari cười mm, nén cơn gin. Chú em này nm con dao đng chuôi, “ranh mãnh” là sn phm t nhng tri tp trung Đc Quc Xã.
-              Thôi được. C cho tên em vào.
-              Thế còn Karen thì sao?
-              Karen không có trong hp đng gia hai chúng ta.
-              Hôm nay, tôi mun lp hp đng mi.
        Ari bước ti, cúi xung ghé sát mt Dov, có v như đe do.
-              Tôi không thích điu này. Dov!  Anh chàng Dov lùi li.
-              Ông có gii đánh tôi đi. Tôi đã b bn Đc đánh đp chết đi sng li nhiu ln. Ông mun giết tôi cũng được. Tôi không còn s chết na.
-              Câm mm! Đi v lu. Tôi s tr li em trong vòng mười phút.
        Sau khi Dov đi v lu ca chàng. Ari nói vi Kitty.
-              Tôi không dè chuyn này xy ra.
-              Ha vi Dov mi th đ gi Karen li. Ari lc đu.
-              Tôi không có thì gi, mi chuyn đã sn sàng. Nhng đa tr như thế tôi đã gp hàng trăm đa. Nó ch biết có Karen… Hy vng cô cũng hiu… Nó ch trung thành vi Karen mà thôi.
-              Rt tiếc tôi không th nào tiếp tc làm vic vi ông. Kitty gin d nói vi Ari.
-              Kitty. Tôi xin li. Ln đu tiên chàng gi tên thân thuc Kitty.
        Kitty đòi ra v ngay tc khc. Ari ra lnh cho David “Nói Dov, mình đng ý”. Khi Dov Landau được David thông báo quyết đnh ca Ari, chàng chy ngay xang lu Karen báo tin,  vui mng đến đ chy nước mt.
-              C anh và em, chúng mình s đi Palestine. Karen sung sướng quá, ch biết nói câu.
-              ! Vy h cưng.
-              Mình phi gi bí mt, ch có hai đa mình trong đám tr con.
-              Chng nào mình đi?
-              Vài ngày na thôi. Ben Canaan đã có xe vn ti, gi dng làm sĩ quan Ăng Lê vào đưa mình qua tri mi gn Larnaca.
-              ! ! Vy h cưng. Karen lúc đó dường như đã lên ti thiên đàng.

WARSAW BA LAN, MÙA HÈ 1939.
        Ông Mendel Landau là người làm bánh mì có tiếng Warsaw. So sánh vi giáo sư Johann Clements, ông ta đng đu phiá bên kia v c ba phương din, đi v trong xã hi, tài chính, và trí tu. H ch có mt mu s chung, cùng là người Do Thái.
        Trong 700 năm sng lưu vong Ba Lan, người Do Thái b đè nén, giết chóc. H đến Ba Lan lánh nn, tránh cuc tàn sát ca người Cu Thế (Crusaders). Người Do Thái lúc đó chy ti Ba Lan qua ngã Đc, Aùo, và Nam Tư. Ba Lan h b “chp mũ” là phù thy, bùa phép giết người và buôn bán gian xo. H phi đóng thuế cao hơn người bn x, b ép buc phi đeo băng mu vàng đ phân bit, và phi sng trong khu riêng bit (ghetto) có tường bao quanh, cô lp vi xã hi bên ngoài.
        Bên trong nhng khu Do Thái, nhiu điu l xy ra. Thay vì chết ln mòn, h càng tin tưởng vào phong tc tp quán Do Thái và sinh sôi ny n thêm. Càng b cô lp, người Do Thái càng tin vào 10 điu răn ca thánh Mô Sen (Moses). H t tr và phát trin lòng yêu thương dân tc, càng gn bó vi nhau hơn.
        B cô lp riêng bit, các khu vc Do Thái là vt tế thn cho nhng chuyn không may xy ra Ba Lan, h c đ tha cho dân Do Thái. Nhng tên cướp, nhng k cung tín thường vào trong khu Do Thái cướp bóc, đp phá, đánh đp, giết nhng người Do Thái v ti. Bn thế k hành h người Do Thái lên đến cc đ vào năm 1648. Trong v ni dy ca dân Crossack, na triu dân Do Thái b tàn sát, tr em sơ sinh cũng b ném vào la thiêu sng.
        Đến năm 1939, Poland là mt quc gia dưới chính th cng hòa. Người Do Thái qua nhiu thế k b đy đa đã được đi x tt hơn, d th hơn nhiu. Gia đình Mendel Landau không phi trong nhng khu tp trung na. Hơn ba triu người Do Thái Ba Lan đã đóng góp mt phn quan trng trên quc gia tm dung này.
        Mendel cùng bà v Leah chi khó làm ăn nuôi con. H tin tưởng vào tôn giáo, coi trng quyn kinh thánh như vt gia bo. Đi vi Mendel, đâu cũng là khu tp trung, người Do Thái vn phi tr thuế cao hơn, vn b kỳ th trên nhiu phương din, và đã có nhng cuc ni dy ca người di dân Do Thái trên khp Âu châu như Brzesc, Czestochowa, Brzytyk, Minsk Mazowiecki. Mendel đ li cho các con mt di sn quý báu, ý tưởng mt ngày nào đó dân Do Thái s được tr v c hương Palestine.
        Ông bà Mendel, Leah Landau có bn người con. Đa con trai đu lòng Mundek, 18 tui giúp ông ta làm bánh. Mundek tham d vào nhng t chc thanh niên Do Thái Redeemers và có tài lãnh đo. Cô con gái kế là Ruth, 17 tui hay mc c như m, nàng có anh bn trai tên là Jan cũng là mt th lãnh trong đoàn thanh niên như ông anh Mundek. Cô con gái khác là Rebecca, 14 tui và cui cùng là người con út Dov Landau, lên mười tóc vàng, được cưng nht nhà.

NGÀY 1 THÁNG 9, 1939.
        Sau khi vin c rc ri v đường biên gii. Đc tn công Ba Lan. Mendel cùng vi người con c Mundek b đng viên. Quân đi Quc Xã chiếm được Ba Lan d dàng trong vòng 26 ngày. Mendel t trn cùng vi hơn 30 ngàn người Do Thái chiến đu trong quân phc Ba Lan. Mundek tr v Warsaw thay cha chăm sóc gia đình.
        Khi quân đi Đc chiếm đóng Ba Lan, đoàn thanh niên Redeemers hp, tìm cách chng li quân Quc Xã. Trong khi đó ba triu rưỡi người Do Thái Ba Lan vn sng trong tình trng ch xem “Chuyn gì s đến”. Ch có nhng t chc Quc Gia Zionism và nhóm Redeemers mi biết rng người Do Thái đang nm cnh nm m.
        Nhng t chc Do Thái đoàn kết chng li bng cách chiến đu trong bóng ti, mt s khác đnh chy qua Nga Sô t nn. Nhóm Redeemers trong Warsaw b phiếu li chiến đu, Mundek được bu làm trưởng ban quân s, và anh chàng Jan, người yêu cô em gái Ruth được đ c làm phó.
        Trong nhng ngày đu tiên chiếm đóng Ba Lan, Hans Frank được c làm Thng Đc. Ông ta ra lnh, sa đi nhiu lut l, cm đoán người Do Thái: di chuyn, buôn bán, công s và nhng nơi công cng. Đc Quc Xã còn đ tha ti người Do Thái gây nên chiến tranh, ch không phi người Đc xâm chiếm Ba Lan.

BÁ LINH, ĐC.
        Trong thành ph Bá Linh, nhng tay trùm Quc Xã hp, bàn tìm cách “đi phó” vi nhng người Do Thái trên nhng phn đt h đã chiếm được. Heydrich trùm cơ quan SD (Mt v) mun bt gi người Do Thái đ đi ly tin, sau đó trc xut hàng lot. Schacht, chuyên viên tài chánh đ ngh tch thu tài sn ca h. Nhiu ý kiến khác được đem ra, k c vic tng kh dân Do Thái qua đo Madagascar, hoc cho h tr v quê hương Palestine, nhưng ý kiến này không thc hin được, vì hi quân Anh phong ta vùng bin Trung Đông.
        Đi Tá SS Eichmann đã tng có kinh nghim lo vic đnh cư dân Do Thái, ông ta sinh quán Palestine và nói thông tho tiếng Hebrew, nên được trao cho trách nhim tìm “Gii pháp cui cùng” cho người Do Thái. Eichmann đt b ch huy Kurfuerstenstrasse 46. Vic đu tiên là tp trung người Do Thái li trong khi ch đi “Gii pháp cui cùng”. Nhiu sĩ quan SS đng ý Ba Lan là ch tt đ tp trung người Do Thái vì đã có hơn ba triu rưỡi người Do Thái sinh sng.
        Thng Đc người Đc Ba Lan Hans Frank không đng ý đem người Do Thái qua Ba Lan. Ông ta đã c tình “làm gim” bt s dân Do Thái hin đang sinh sng đó, bng cách bn b hoc treo c hàng lot người Do Thái tùy theo kh năng ca ông ta. Nhưng mi viên chc cao cp khác đu không đng ý vi Hans Frank.
        Khp Ba Lan, quân đi Đc đi lùng khp nơi, bt người Do Thái. Nhiu người không mang theo được gì, b tng lên xe la đưa đến các trung tâm gom người Do Thái. Nhiu người biết trước, chy cht, mua ch trú n trong các nhà ca người Ba Lan. Tuy nhiên rt ít người Ba Lan dám cha dân Do Thái trong nhà, nhng người khác tìm cách moi tng đng xu ca người Do Thái ri sau đó “bán đng” h.
        Giai đon gom người Do Thái li trong nhng khu tp trung xong xuôi. Không như Đan Mch, người Do Thái phi đeo băng trng ngôi sao David nơi bp tay, và may c vào đng sau lưng áo.

WARSAW, MÙA ĐÔNG 1939.
        Cuc sng gia đình Landau sau cái chết ca người cha Mendel tr nên khó khăn, thêm vào là nhng lut l mi do k chiến thng Đc Quc Xã dng lên. Thế ri mt bui sáng đu năm 1940, có tiếng gõ ca nhà Landau. Cùng đi vi cnh sát Ba Lan trong b qun áo xanh, có binh sĩ Đc đi kèm theo. H cho goá ph Leah hai tiếng đng h đ xp xếp di chuyn ti khu tp trung người Do Thái, trong trung tâm thành ph Warsaw, có đường ry xe la chy ngang qua. Bà m ca Dov Landau, va mi mt chng, by gi mt tt c ca 20 mươi năm cùng vi chng Mendel gy dng, nuôi nng các con.
        Mundek cùng vi Jan nhanh chóng dn vào chiếm đóng mt căn ph ba tng lu làm b ch huy Redeemers, và ch nương náu cho hơn mt trăm đng viên. Gia đình Landau năm người được chia mt phòng có giường ng và hai cái ghế. H phi xài chung phòng v sinh vi mười gia đình khác.
        Người Do Thái t các tnh khác, tiếp tc b đưa vào Warsaw. H b lùa đi vào thành ph thành hàng dài, đem theo tt c nhng gì mang được. Khu vc Do Thái trong Warsaw lúc đó tăng lên hơn na triu người. Quá cht chi, Jan phi đưa gia đình bn người vào tá túc vi gia đình Landau. Mi tình ca chàng và cô em gái ông xếp Mundek, Ruth tr nên công khai.

THÁNG BA, 1941.
        Mười tám tháng sau khi chiếm đóng Ba Lan. Quyết đnh cui cùng cho “Gii pháp cui cùng” được Adolf Hitler đưa xung. Lnh bng li nói. Sáu tun l sau, trùm SD Heydrich thông báo quyết đnh ca Lãnh T (Fuehrer – Hitler) trong mt bui hp mt vi trùm SS, và các viên chc cao cp Quc Xã ti Gross Wannsee.
        Gii pháp cui cùng là dit tn gc. Eichmann được trao nhim v này.
        Vài tháng kế tiếp, các đơn v Cm T Hành Đng Einsatzkommandos được chia thành nhng nhóm hành đng, qua Ba Lan, Baltics và nhng phn đt chiếm được ca Nga Sô. Nhim v duy nht ca các đơn v này là “Nh tn gc”. Mi đu, h di chuyn đến tng khu vc có người Do Thái, gom các nn nhân li, đưa đến mt nơi vng v, bt đào h chôn, ci qun áo quỳ trước ming h ri bn vào đu nn nhân. Nơi ngoi ô Babi Yar gn Kiev Nga, nhóm hành đng gom li 33 ngàn người Do Thái trước mt h ln và hành quyết trong vòng hai ngày.
        Phương thc bn b ca nhóm hành đng Einsatzkommandos không th nào hoàn ht được nhim v giao phó. Bn b rt chm chp và lnh knh. Eichmann, Paul Blobel, Himmler, Streicher, và các viên chc cao cp, nghĩ ra cách khác là xây nhng tri t thn đ giết hàng lot người Do Thái nhanh chóng và đ tn kém.

MÙA ĐÔNG, 1941.
        Khu tp trung Warsaw chng kiến s người chết nhiu hơn s b tàn sát Babi Yar. Hàng ngàn người Do Thái b chết vì đói và lnh. Tr con chết, không còn sc đ khóc. C gìa chết, không còn sc đ cu nguyn. Mi bui sáng, xác chết nm ngn ngang trên hè ph bên trong khu Do Thái Warsaw. Nhân viên v sinh kéo xe bò nht xác đem đi thiêu.
        Dov Landau đã lên 11 tui, phi ngh hc đi bi thùng rác kiếm đ ăn vì lò bánh mì ca ông anh c Mundek đã b đóng ca. Dov đã hc hi nhiu đ sng còn trong khu tp trung. Mundek là trùm nhóm Redeemers, chàng phi lo thâu thp, nghe ngóng nhng tin tc bên ngoài. H có tin đ mua chuc đám cnh sát Ba Lan áo xanh, nhưng Mundek không đng ý, chàng tìm cách gi người ra bên ngoài qua h thng cng rãnh trong thành ph. Điu này rt nguy him, đám cnh sát Ba Lan bên ngoài chuyên môn đi săn người Do Thái trn ra khi khu tp trung đ làm tin và ly thưởng. Nhóm Redeemers đã mt đi năm chiến sĩ khi ln ra ngoài ly tin tc. Người cui cùng b bt giao cho mt v Gestapo và b treo c chính là Jan, chng cô em gái Ruth.
        Cu bé Dov lúc đó rt lanh li v chuyn sng còn, thưa vi anh xin ra ngoài làm công vic giao liên. Mi đu Mundek gt đi nhưng Dov nài n làm chàng nghĩ li. Thng bé có mái tóc vàng, mt xanh không như người Do Thái, v li vi s tui ca nó, ít ai đ ý. Tuy nhiên trong tim ca người anh, Mundek không th đ cho đa em nh mình làm cú mo him đó. Ri Mundek mt chiến sĩ th sáu và th by, chàng đành đ cho Dov ra ngoài th vn may. Mundek thưa vi M rng, trước sau gì tt c đu chết… Bà Leah không chng đi.
        Cu Dov đã chng minh được, nó là người giao liên “S 1”. Chàng ta tìm ra hơn mt chc ngã ngách “dưới bc tường”. Nó rành đường đi nước bước ngoài cũng như trong nhà. Mi tun Dov chui ra ngoài qua nhng ng cng ngp nước đến ngang vai. Ra khi bc tường, nó tìm đến căn nhà s 99 trên đường Zabrowska, ch nhà là bà Wanda. Bà ta thương đa tr, cho ăn ung. Lúc tr v Dov mang theo súng lc, đn dược, tin bc, thc phm, radio và nhng tin tc bên ngoài cho ông anh. Hôm nào không đi “công tác”, Dov ngi xem ch Rebecca làm giy thông hành gi và bt chước. Chng my chc, mi người khám phá ra tài năng ca đa nh, đáng tôn làm sư ph. Lúc đó Dov Landau mi có mười hai tui.

CUI XUÂN, 1942.
        Người Đc tiến thêm bước na trong “Gii pháp cui cùng” đi vi dân Do Thái. Đ thanh toán người Do Thái Warsaw, h xây tri tp trung trên mt khu vc rng 33 mu. Tri này có tên là Treblinka, bên trong có hai dy nhà dài gm 13 phòng hơi ngt, ngoài ra có khu cho người làm vic lao đng, quân nhân Đc, và nhng lò thiêu xác. Treblinka là mt tri t thn đu tiên được xây, làm khuôn mu cho các tri t thn khác được xây ct sau đó.
       
THÁNG 7, 1942.
        Tháng By có ngày l tưởng nim cho người Do Thái. Đó là ngày l Tisha B’Ab tưởng nim nhng ngôi đn trong thành ph c Jerusalem b người Babylone và người La Mã tàn phá. Kinh thành Jerusalem mt vào tay người La Mã hai ngàn năm trước đây là biu tượng đt nước ca người Do Thái không còn na. Cũng t ngày đó, dân tc Do Thái b lưu đy đi khp nơi trên thế gii.
        Tisha B’Ab, 1942. Người Do Thái Warsaw cu nguyn cho chuyn xưa và cho hin ti trong khi quân đi Đc bt đu bao vây, bt b đưa đi đến đim tp trung, nơi đường ry xe la, có nhng toa xe đi sn. Ln đu tiên này, nhiu người ngc nhiên vì người Đc ch tìm bt nhng người già c và tr con. Nhiu đa tr b lôi đi t tay người m, người nào chng c b bn ngay ti ch.
        Hai tun sau, Dov tr v sau chuyến ghé nhà bà Wanda, s 99 trên đường Zabrowska. Dov cho ông anh Mundek mt tin rùng rn. Nhng ai b bt trong ln b ráp Tisha B’Ab và năm ln sau đó b đưa đến tri t thn Treblinka. Tt c đu b giết trong các phòng hơi ngt. Tin tc t các khu vc Do Thái khác Ba Lan cũng xác nhn, người Đc đã xây thêm các tri t thn khác như Belzec, Chelmno trong khu vc Cracow, Maindanek gn thành ph Lubin. Hàng chc tri khác đang được xây ct.
        Giết người tp th. Mundek hp vi các nhóm Zionist khác, đng thanh ni dy ngay tc kc, phá tường tràn ra ngoài. Thc s người Do Thái không có súng đn, nhóm nào cũng xin tiếp tế súng đn. Dov lúc đó phi làm công vic giao liên hàng ngày.
        Mt ngày đu tháng Chín, Trên đường tr v Dov b bn cướp Ba Lan theo dõi, dn vào mt ngõ hm. Bn này đâu dè thng bé du khu súng lc, b Dov bn chết mt tên, my tên còn li hong s b chy. V đến nơi Dov vn còn run vì ln đu tiên giết người, Mundek v vai trn an đa em nh. Lúc đó có tiếng gõ ca, m ca ra trông thy mt cô em gái tái xanh, Mundek biết ngay tai ho li đ xung gia đình mình. Cô em gái Rebecca va th, va khóc, va nói.
-              H bt m và ch Ruth đi ri.
        Dov đnh phóng ra ca nhưng Mundek nhanh tay nm em mình li. Nó va la hét va đá vào cánh ca.
-              M ơi! M ơi! Đ em đi tìm M.
-              Dov. Dov. Mình không th làm được gì hơn.
        Ruth lúc đó có bu (v Jan) tám tháng, nàng chết vì b ép trên toa xe la trước khi đến tri t thn Treblinka.
        Mùa đông 1943 đến, con s hơn na triu người Do Thái Warsaw ch còn 50 ngàn. Mt hôm vào gia tháng Giêng, Mundek và Rebecca lôi Dov ra mt góc dn dò trước khi đa em ra ngoài làm công vic giao liên. Mundek lên tiếng trước.
-              Chc anh em mình không còn nhiu dp ngi nói chuyn bên nhau như ngày xưa.
-              Em Dov, ch đã bàn vi anh Mundek trong khi em bên ngoài. Anh, ch đu đng ý. Ln ra đi này, anh ch mun em li luôn bên ngoài. Rebecca nói vi em.
-              Có chuyn gì đc bit anh ch mun em làm?
-              Không… Em chưa hiu ý anh ch. Mundek tr li.
-              Em không hiu rõ… Có chuyn gì vy?
        Rebecca nhét vào tay đa em nh mt bc nylon, va khóc va nói.
-              Bên trong có ít tin và giy t tùy thân. Em ra ngoài tá túc nơi bà Wanda, cho đến khi bà ta tìm được mt gia đình có lòng tt lo cho em.
-              Em không đi đâu hết! Ý kiến ca ch và anh Mundek ch không phi ca em.
-              Em phi đi, đó là lnh. Anh bây gi là trưởng gia đình Landau.
        Rebecca ôm đa em trai, đưa tay vut mái tóc vàng ca Dov.
-              Em đã ra ngoài đem thc phm v nuôi gia đình by lâu nay. Em có công rt ln đi vi gia đình. Rt tiếc ch chng có gì cho em.
-              Đó không phi li ca ch. Em không mun xa anh Mundek, ch Rebecca.
-              Dov. Làm ơn nghe li anh ch… Em phi sng, mt người mang giòng máu Landau phi sng. Em ráng sng đ cho anh ch được vui.
        Nhìn ánh mt như van xin ca Mundek và Rebecca, Dov nhét gói nylon vào trong người.
-              Bây gi em đã hiu. Em s sng như bao nhiêu người khác.
-              Mình s gp nhau ti Eretz Israel. Rebecca nói vi em.
-              Vâng… Vùng đt ha ca người Do Thái.
-              Em là mt chiến sĩ dũng cm. Anh hãnh din vì em lm. Thôi chào em. Chúc em may mn Dov. Mundek nói vi theo em.
       
NGÀY 18 THÁNG GIÊNG, 1943.
        Ba hôm sau khi Dov Landau trn khi khu tp trung. Ch còn li 50 ngàn người Do Thái, quân Đc cùng vi cnh sát áo xanh Ba Lan, tiến vào khu vc tp trung đnh làm v chót, đâu dè được chào đón bng tng tràng súng n vang, phi chy lui, đ li my xác chết. Tin tc loan truyn ra ngoài Warsaw nhanh chóng. Người Do Thái đã đng dy chng li bn Quc Xã khát máu. Nhiu lá c vi ngôi sao David, c Ba Lan được treo lên trong khu tp trung. H đã chp nhn chiến đu hào hùng cho đến chết.
        Trùm cơ quan mt v Gestapo, Conrad ha vi viên Thng Đc Hans Frank ch cn ba ngày dp lon, ông ta ch huy lính SS tn công nhiu ln đu tht bi.  Sau mi trn đánh, lây được vũ khí, quân phc Đc, dân Do Thái thêm sc mnh m nhiu trn đt kích ra ngoài. Mundek cùng vi đng bn mc gi quân phc Đc tn công tri tù Pawiak gii thoát hết tù nhân.
        Li ha ba ngày đã kéo dài hơn hai tun, Conrad b mt chc. Tướng SS Stroop được gi đến đ ch huy trn tn công. Vào ngày th mười lăm, Rebecca Landau đang chiến đu trong dy ph Brushmaker, mt qu đn súng ci ca đch rơi gn giết tt c mi người tr cô ta. Quân Đc bao vây ct đường rút, Rebecca lôi dưới áo ra qu lu đn, ri chy v phiá có ba người lính Đc. Nàng rút cht qu lu đn…
        Mundek tr v v trí chiến đu sau khi hp vi các chiến hu. Quân đi Đc đã dùng pháo binh bn xp tt c mi cao c trong khu vc, nhng cao c còn li đang cháy d dang. Ch còn li 30 tay súng gm 10 súng lc và 6 khu súng trường. Người nào cũng đã kit sc vì đói khát. Mt mi. Mt người lên tiếng hi.
-              Hy vng mình còn chiến đu được bao lâu na?
-              C Ba Lan ch gi được 26 ngày! Mình gii hơn h. Mundek tr li.
        Ryfka, mt cô gái trong bn kiếm được cây đàn Accordion, bt đu chơi mt bn nhc chm, bun, các chiến sĩ Redeemers bt đu hát theo. Bn nhc nói v vùng đt Galilee, Eretz, Israel rt đp, nhng ngn đi đy luá mì, và nhng ht luá un cong theo ngn gió đưa ti. Cht mt người lên tiếng báo đng “Coi chng!”. Tt c các ngn đèn đu tt, bóng đêm tràn ngp căn phòng. Ri có tiếng gõ ca đúng mt hiu, mt người thp đèn lên ri ra m ca. Người đng trước ca là Dov Landau. Mundek kinh ngc la lên.
-              Dov! Chuá ơi! Em làm gì trong này?
-              Đng đui em đi na. Anh Mundek.
        Hai anh em ôm ly nhau. Dov khóc nc n, cm thy an toàn trong vòng tay thân ái ca ông anh c. Dov đem v mnh tin cui cùng là nhng t chc kháng chiến không th đến tiếp cu h được. Dov nói thêm.
-              Khi em tr v, tt c các đường ng cng đy nhng người. H quá yếu không th đng dy được. Không mt người Ba Lan nào Warsaw giúp h. Không còn đt dung thân.
        Thế là chú bé Dov Landau quay tr li, cũng như nhiu người Do Thái khác. H quay tr li đ chết trong vinh d.

THÁNG NĂM, 1943.
        Sau trn đi pháo kinh hoàng, quân SS tiến vào dùng đi bác không dt, súng phun la thanh toán tng kháng c. Thc s quân trú phòng đã chết hết, h không còn thc ăn, nước ung, ngay c đn dược na. Mundek cho lnh ai mun trn ra ngoài Dov s dn đi.
        Thoát ra ngoài, Dov đi đến tìm bà Wanda trên đường Zabrowska 99. Ln này giác quan th sáu báo cho Dov biết có chuyn không hay xy ra, nên đi thng luôn. Đến ti, chng biết đi đâu, Dov quay tr li tìm ông anh. Khu tp trung ch còn là đng gch vn, Dov không đnh hướng được v trí chiến đu ca anh mình. Tìm được cây đèn cy, Dov mò mm trong bóng đêm. Mi khi đi chm phi mt xác chết, Dov cúi xung hy vng tìm được xác người anh thương yêu. Tt c mi xác đu b súng phun la đt cháy đen, không biết có phi anh Mundek không?
        Tìm không ra xác anh, Dov kiếm được sáu người còn sng. Tt c đu võ trang, tìm được súng đn nơi các xác chết. Đêm đến Dov dn phe ta ra khi “đi ngc”, đi ăn trm nhng ca tim bán thc phm bên ngoài. Ban ngày c bn trn dưới mt căn hm bí mt. Trong năm tháng trường Dov cũng như đng bn không nhìn thy ánh sáng mt tri. Nhóm này chết ln mòn, tng người mt. Ba người b bn chết trong mt chuyến đi ăn trm, hai người khác t t, mt người chết vì đói.
        Đến cui tháng, mt toán tun tiu Đc “nht” được Dov, lúc đó đã gn chết vì đói. Dov được cu sng và đem đến cơ quan Gestapo đ thm vn. H cũng chng ly được tin tc gì t Dov, cui cùng chuyn Dov qua tri t thn ln nht Auschwitz.
        Chuyến xe la ch Dov Landau đi tri t thn Auschwitz tm ngng Chzanow. Trong cuc hành trình, năm người có mt người chết. Dov, mc du tình trng sc kho yếu kém nhưng các giác quan rt sc bén.

AUSCHWITZ.
        Chiếc xe la ch Dov đi qua cng vào tri Auschwitz, ri t t ngng li trước hàng ch Birkenau, ch có nhng phòng hơi ngt đ giết người Do Thái. Dov đã na chết vì đói, tím bm vì lnh, nhưng nhng năm tháng sng gn vi him nguy đã to cho Dov mt giác quan rt bén nhy. Chàng biết rng trong mt tiếng đng h na, mng sng ca mình s được quyết đnh.   
        Các cánh ca toa xe la được m rng, người Do Thái được lnh xếp hàng ngay ngn gia tiếng dùi cui đp lên đu, tiếng roi xé gió vút lên, tiếng chó sa. Tiếng súng bn nhng người quá yếu đ bước đi.
        Người Do Thái xếp thành hàng dài đi qua mt phòng ln. Dov liếc mt quan sát cnh vt xung quanh. Bên trái là xe la ch đoàn người ti. Xa hơn na là mt đoàn xe vn ti đu trên đường. Các xe đu không bc vi che du, như vy không phi là xe ch hơi ngt. Bên phi, đàng sau dàn lính canh gác, là nhng nhà cho hơi ngt, xung quanh có thm c xanh. Dov quan sát nhng building xung quanh, chng khói cao có l là nơi thiêu xác.
        Hàng người tiếp tc đi vào trong căn phòng ln. Mt lung kinh khiếp thoáng qua. Trước mt là mt người đàn ông qu xung, yếu quá đng lên không ni. Hai con chó Berger được th ra chy đến xé xác nn nhân. Hình nh kinh hoàng làm Dov hơi run, chàng c trn tnh, không nên l v khiếp s.
        Dov quan sát k hơn, qua ca, hàng dài được chia thành bn hàng đi thng đến mt v bác sĩ Đc ngi sau mt cái bàn, xung quanh ông ta là lính gác và các ph tá. V bác sĩ ch nhìn sơ qua ri ra lnh cho nn nhn đi vào mt trong ba hướng. Hướng th nht ra khi phòng, r bên phi. Dov đếm cn thn, c mười người, by người phi đi v hướng đó. H gm nhng người già c, tr con hoc tình trng sc kho yếu kém. Dov kết lun, nhng căn phòng nm bên phi là phòng cho hơi ngt.
        Hướng th hai r trái, c hai người trong s mười người. H trông kho mnh, hướng bên trái có hàng xe vn ti, lúc ny Dov trông thy. H được đi làm vic lao đng. Hướng còn li ch có mt người, thường là nhng cô gái tr đp, chc đ phc v sinh lý cho sĩ quan Đc. Hai ca sng, mt ca chết.
        Dov mnh dn bước lên trước mt v bác sĩ Đc. V bác sĩ nhìn qua b dng gn chết ca chàng ra lnh.
-              Đi qua ca bên phi. Dov mm cười, nói.
-              Bác sĩ đã làm mt li lm ln. Tôi là chuyên viên làm giy t gi. Không tin ký tên ông trên t giy trng ri tôi biu din cho ông xem.
        V bác sĩ ngc nhiên, da lưng vào ghế… Như vy thng bé này đã biết ngã đó là ngã chết. Hai người lính tiến li đnh lôi Dov đi, v bác sĩ ra lnh “Khoan đã”. Ông ta nhìn Dov Landau ri ký tên vào mt mnh giy nh, xong đưa cho Dov. Chàng ta đt bút xung ký sáu ch ký xong đưa tr li cho v bác sĩ. “Ch ký nào ca ông?”. My anh lính gác thy l cũng ghé mt vào xem, tt c đu ngc nhiên. V bác sĩ nói vi Dov “Đng qua mt bên”.
        Mười phút sau, lính gác dn đến mt sĩ quan cao cp. V bác sĩ đưa cho viên sĩ quan mnh giy đy ch ký. Ông ta nhìn t giy nghiên cu khong mt phút, ri hi Dov.
-              Mày hc ngh này đâu?
-              Trong tri tp trung Warsaw.
-              Mày gì trong đó?
-              Giy thông hành passport, di chuyn, tt c các th giy t khác. Tôi có th làm đ loi giy t gi.
-              Đi theo tôi.
        Dov được pát b qun áo sc trng đen ca tù nhân, và s th t 359195 được xâm trên cánh tay trái. Ngày sinh nht th 14 đến vi Dov Landau trong tri t thn Auschwitz, chàng đã nhn được món quà rt ln đó chính là mng sng ca chàng. Trong tri Dov được đưa vào mt nhóm nh chuyên môn làm giy bc 1 và 5 đô la đ các đip viên Đc x dng trong các quc gia Tây phương.
        Ch mt thi gian ngn sng trong Auschwitz, Dov băn khoăn t hi, có l chết trong lò hơi ngt Birkenau sướng hơn. Sng trong tri t thn chng kém gì đa ngc, tù nhân không được ăn ung đy đ, làm vic cho đến chết, người nào cũng ch còn b xương. Nm xếp lp như nhng món hàng trong ca tim bách hóa, ch được ng 5 tiếng đng h mi ngày. Bnh tt tràn lan trong tri. Tù nhân b hành h, tra tn đánh đp. Tt c mi hình pht dã man nht ca con người đi vi con người đu có trong này.
        Mi bui sáng, hàng tá tù nhân t t chết, treo c bng dây tht lưng. Nhiu người tìm gii pháp khác, chy vào hàng rào km gai có đin đ được an ngh gic nghìn thu. Khu trng pht lúc nào cũng có người b đánh đp tàn nhn, công khai trước mt nhng tù nhân khác. Trong Khu nghiên cu y khoa, các bác sĩ y khoa Quc Xã Wirthe, Schumann và Clauberg x dng con người sng cho nhng thí nghim ca h. Có thêm bác sĩ tù nhân Wladislaw Dering người Ba Lan làm vic theo lnh ca h nghiên cu phương pháp đ người Do Thái không th sinh sn được.
        Thêm mt năm trôi qua trong tri t thn. Du rng, trong nhng lúc đen ti nht ca cuc đi, nhng tia sáng hy vng vn loé lên. Bên trong tri t thn vn có ban nhc giao hưởng, tp trung nhng bc tài danh v âm nhc ca người Do Thái. Vn có đường dây hot đng ngm, vn có radio nghe lén tin tc bên ngoài. trong này, vn có nhng người tù kiếm được người yêu.

MÙA HÈ 1944.
        Có nhiu tin đn loan truyn trong tri t thn. Dov vn thường trông thy nhng oanh tc cơ Nga Sô bay ngang qua bu tri Auschwitz, và chiếc radio bí mt thông báo tin tc rng quân đi Đc đã b đánh bi. Hy vng, nhưng quân SS bo v tri tr thù bng cách bn giết tù nhân, nhng ai dám tin rng người Đc đang bi trn. Đ đt giai đon, nhng phòng hơi ngt Birkenau làm vic không ngng 24 tiếng đng h mi ngày.

MÙA THU 1944.
        Lúc này ai cũng tin rng người Đc sp sa bi trn. H b đánh bi trên khp các mt trn. Nhưng khi h thua trn trên chiến trường, h càng mun tn dit đám tù nhân nhanh  chóng hơn. Đi tá Eichmann, người có trách nhim nh tn gc dân Do Thái, đem tt c tài lc vào n lc này.

THÁNG MƯỜI 1944.
        Nhng tù nhân được giao phó trách nhim thiêu xác (Sonderkommandos) trong Birkenau ni dy, h phá n tung mt lò thiêu xác. Mi ngày h bt cóc lính gác SS cùng chó săn, ném vào lò thiêu. Cui cùng tt c Sonderkommandos đu b hành quyết, và mt nhóm mi được ly ra t tri Auschwitz qua thay thế.
        Đã gn đường cùng, Eichmann ra lnh cui cùng. Hai mươi ngàn tinh hoa Do Thái, nhng người được bo đm an toàn sinh mng, sng trong tri tp trung Theresienstadt bên Tip Khc được đưa sang Birkenau đ thanh toán.
        S người Do Thái b giết Birkenau gia tăng gm: gn mt triu người gc Ba Lan, 50.000 gc Đc, 100.000 Hòa Lan, 150.000 gc Pháp, 50.000 gc Aùo và Tip Khc, 50.000 gc Hy Lp, 250.000 gc Bo, Ý, Nam Tư, và Rumany, và 250.000 gc Hung.

THÁNG MƯỜI MT 1944.
        Ban làm giy t gi bng dưng đóng ca, tt c mi người được b sung qua tri Birkenau làm tù thiêu xác. Đó là công vic mi ca Dov, cùng vi nhng người tù Sonderkommandos khác đng ch bên ngoài phòng hơi ngt cho đến khi tiếng kêu thét gào, cùng nhng tiếng đp thình thình vào tường, vào cánh ca st chm dt. H ch thêm mười lăm phút na cho hơi ngt tan hết, sau đó vào vi dây thng, móc nhn kéo các xác chết ra, cht lên xe, kéo qua khu thiêu xác.
        Làm vic được ba ngày, Dov phi chng kiến cnh tượng hãi hùng, xác người chết nm chng cht lên nhau. Ri thì mt điu ngc nhiên xy ra, người Đc ra lnh phá các lò thiêu xác và đt cht n phá tung nhng phòng hơi ngt. Quân Đng Minh đang tiến vào t hướng tây, hướng đông là Hng Quân Nga Sô. Bây gi quân Quc Xã tìm đ mi cách tiêu hy nhng tang chng v ti ác ca h. Nhng hm chôn xác tp th khp nơi trên đt Ba Lan được đào xi lên, nhng b xương được nghin nát ra thành bt, ri đi khp nơi. H cũng cn di chuyn gp nhng người Do Thái sng sót v Đc.

NGÀY 22 THÁNG GIÊNG, 1945.
        Quân đi Nga Sô vào đến Auschwitz và Birkenau gii phóng người Do Thái. Cuc tàn sát chm dt. Dov Landau, mười lăm tui, là mt trong 50.000 người Ba Lan gc Do Thái sng sót trong s ba triu rưỡi người b đem vào tri t thn. Chàng đã gi li ha đi vơí ông anh c Mundek ca gia đình Landau.
        Bác sĩ quân đi Nga Sô khám sc kho cho Dov, ông ta ngc nhiên, ti sao chàng thiếu niên có th sng sót qua nhng năm tháng b đy đa. Sc kho gy gò m yếu ca Dov, nếu được bi dưỡng, ăn ung đy đ s bình phc tr li. Tuy nhiên vết thương tâm thn đã biến thành thù hn qua sáu năm sng trong lo âu, phi chng kiến cnh giết chóc, bo tàn.

The Section Three

No comments:

Post a Comment